Wednesday 14 March 2012

Một Hạ Long Xanh - Halong bay Vietnam

Vịnh Hạ Long hai lần được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới, đặc biệt mới đây tiếp tục được bầu chọn là Kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới. Đây vừa là niềm vinh dự đồng thời là trách nhiệm của các cấp, các ngành và nhân dân trong công tác môi trường để bảo vệ những giá trị đặc biệt của Vịnh Hạ Long - Halong bay Vietnam.

halong bay vietnam-xanh

Dự án hợp tác kỹ thuật bảo vệ môi trường Vịnh Hạ Long do cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tài trợ được triển khai từ tháng 4-2010. Với mục tiêu chung là nhằm cải thiện môi trường và xây dựng cộng đồng bền vững tại Vịnh Hạ Long. Để đạt được mục tiêu đó, nhóm chuyên gia tư vấn JICA đã hỗ trợ các cơ quan đối tác, chủ yếu là Sở Tài nguyên và Môi trường cũng như phối hợp với các cơ quan hữu quan khác để tăng cường giám sát, kiểm tra, hướng dẫn hành chính, thực hiện các biện pháp sử dụng đất phù hợp hài hoà giữa môi trường và phát triển, tăng cường lập kế hoạch chính sách về du lịch bền vững tại Hạ Long. Dự án này được triển khai trong 3 năm (2010-2013) với tổng kinh phí 60 tỷ đồng từ nguồn vốn ODA không hoàn lại của Chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng ngân sách tỉnh.

Thời gian tới trên cơ sở kết quả của các hoạt động nói trên, dự thảo chung kế hoạch thực hiện quan trắc tổng hợp của tỉnh Quảng Ninh sẽ được soạn thảo. Dự thảo này sẽ đề xuất các chương trình quan trắc, công tác báo cáo và chia sẻ thông tin giữa Sở Tài nguyên và Môi trường và các tổ chức liên quan bao gồm những thông tin về vị trí quan trắc, thông số và tần suất quan trắc để nắm được hiện trạng chất lượng tài nguyên thiên nhiên và môi trường Vịnh Hạ Long - halong bay. Đồng thời xây dựng dự thảo kế hoạch thực hiện phân tích và điều tra thực trạng mối quan hệ giữa thay đổi trong sử dụng đất và tình hình kinh tế - xã hội. Tiếp tục xây dựng chiến lược giáo dục môi trường và nâng cao nhận thức cộng đồng trong việc giữ gìn bảo vệ môi trường Vịnh Hạ Long và vùng phụ cận. Đặc biệt, trong hội nghị xúc tiến đầu tư của tỉnh lần này, tỉnh Quảng Ninh đang có nhiều cơ chế đặc thù để thu hút các nhà đầu tư vào phát triển sản phẩm du lịch, dịch vụ giải trí cao cấp nhằm phát huy vẻ đẹp kỳ vĩ của Vịnh Hạ Long.

Hy vọng rằng, với những kết quả bước đầu mà Dự án hợp tác kỹ thuật bảo vệ môi trường Vịnh Hạ Long mang lại đã tạo được một khung logic thống nhất giữa các cơ quan hữu quan để có những đánh giá thiết thực và đề ra các giải pháp cụ thể bảo vệ môi trường cho Hạ Long - halong bay vietnam mãi xanh.


No comments:

Post a Comment